วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประเภทของจักรยาน Fixed gear


- แบบแรกใช้ขี่ทั่ว ๆ ไป หรือเล่นท่าบ้างเล็กน้อยเรียกขานกับในหมู่ผู้นิยม Fixed gear แนวนี้ว่า สายปั่น
- แบบที่สอง ผู้ที่นิยมแนวนี้จะขี่เล่นท่าผาดโผน แนวนี้จะเรียกว่า “สายทริค”
ต่อไปเราจะมาดูกันต่อว่าสายปั่นกับสายทริคนั้นเขาเอาอะไรเป็นตัวแบ่งประเภท
ส่วนที่ 1 ตัวถัง
- สายปั่น นั้นจะมีโครงสร้างของตัวถังที่มีรูปทรงเพรียวบางใช้พื้นฐานของรถเสือหมอบประเภทลู่มีทั้งแบบ คอแบบเสียบ คอแบบนิ้วหุน และแบบ Overside
- สายทริค นั้นโครงสร้างของตัวถังจะดูบึกบึนเป็นจุดเชื่อมต่อต่าง ๆ จะมีการเสริมเพิ่มความแข็งแรงของตัวถัง เพื่อรองรับการบิดตัวจากแรงเค้นที่เกิดจากการเล่นท่าผาดโผนและการกระโดดมาจากที่สูง ที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ตัวถัง รูปทรงของตัวถังจะมีลักษณะผสมผสานกับระหว่างจักรยานเสือหมอบและเสือภูเขา ช่วงระยะห่างจากกะโหลกจนสุดตะเกียบหลัง (Chain stay) จะมีขนาดยาวกว่าสายปั่น เพื่อรองรับขนาดของยางที่ใหญ่ขึ้นช่วงตะเกียบหน้าก็มีขนาดยาวขึ้นด้วยเช่นกัน
ส่วนที่ 2 ด้ามจับบังคับเลี้ยว ( Handle Bar)
- สายปั่นจะมีด้วยกัน 3 แบบ แบบแรกเรียกว่า บลูออน มีลักษณะเหมือนเขาควาย แบบที่สอง เรียกว่า แฮนด์ดรอป ลักษณะเหมือนแฮนด์เสือหมอบ แบบที่สาม ด้ามจับบังคับเลี้ยวแบบสั้น
- สายทริคด้ามจับบังคับเลี้ยวจะมีลักษณะยกขึ้นสองนิ้วขึ้นไป ซึ่งจะช่วยให้การดึงด้ามจับบังคับเลี้ยวในการยกล้อเล่นท่าทำได้ง่าย ลักษณะของด้ามจับบังคับเลี้ยวจะมีโลว์บาร์อยู่ด้านบนเหมือนจักรยาน BMX
ส่วนที่ 3 วงล้อ (Whell)
- สายปั่น ขนาดของลงล้อจะใช้พื้นฐานของจักรยานเสือหมอบได้เลยคือ ขนาด 700 C ขนาดของยางเบอร์ 28 หรือ 700 x 28
สายทริคเล่นท่า นั้นขนาดของวงล้อจะมีด้วยกัน 3 แบบ
- แบบแรก วงล้อขนาด 700C ของรถเสือหมอบทั่วไปมีทั้งล้อแบบซี่ลวดและแบบล้อแม็ก
- แบบที่สอง วงล้อขนาด 650 ซึ่งวงล้อขนาดนี้จะใช้ในจักรยานไตรกีฬาซึ่งเฟรมรุ่นใหม่บางยี่ห้อใช้ล้อขนาด 700C เวลาหมุนคอเล่นท่าจะทำให้ยางติดท่อเฟรมด้านล่าง จึงต้องใช้ขนาดของวงล้อลดลงเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว
- แบบที่สาม วงล้อขนาด 26 นิ้ว ขนาดเท่าเมาเท่นไบค์จะใช้กับฟิกซ์เกียร์รุ่นใหม่ในบ้านเรายังไม่เป็นที่นิยมซึ่งคาดว่าในอนาคตจะได้รับความนิยมโดยเฉพาะสายเล่นท่าเพราะหายางง่ายกว่ารถฟิกเกียร์ในรุ่นใหม่ ๆ ที่ออกมาตอนนี้ได้ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้อะไหล่ร่วมกับจักรยาน BMX ได้อีกด้วย
มาถึงตรงนี้แล้วก็คงจะพอเข้าใจและแยกออกแล้วใช้ใหม่ครับว่ารถ Fixed gear แบบใดที่จะเหมาะกับการใช้งานและการขี่ของเรา ในบ้านเราตอนนี้รถฟิกซ์เกียร์ก็มีตัวแทนจำหน่ายต่าง ๆ นำรถเข้ามาขายหลายยี่ห้อของแต่งก็มีมากมายเท่าที่เคยเข้าไปตามร้านขายจักรยานต่างอย่างน้อยก็มี 1 คัน ต่อหนึ่งร้านก็ลองซื้อหามาเล่นกันดู จะได้ไม่ตกเทรนด์ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นแนวที่ตัวเองกำลังค้นหาอยู่ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น